qc



VTV.vn - Kết thúc bài thi Khoa học tự nhiên, các thí sinh cho biết đề thi môn Vật lý năm nay được đánh giá là khá lạ, đề Hóa học tương đối khó nhưng vẫn có thể lấy được điểm 7.

Trong sáng ngày 23/6, thí sinh cả nước đã hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm 3 môn Vật lý, Hóa học và Sinh học trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Các thí sinh kết thúc bài thi cho biết, đã có nhiều mã đề thi môn Vật lý được đính chính. Cụ thể, khi thí sinh được phát đề thì được nhận thêm một tờ đính chính số liệu đi kèm và có 7 mã đề được đính chính như vậy. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết đây là sai sót kỹ thuật in ấn, không ảnh hưởng gì đến nội dung đề thi.
Đề thi Vật lý: Nhiều câu hỏi "lạ", ứng dụng thực tiễn
Bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng hồ hởi, em Đặng Mạnh Hùng - thí sinh dự thi kỳ thi THPT Quốc gia 2017 cho biết, đề thi môn Vật lý năm nay khá hay, sát với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra trước đó. Em Hùng cho biết: "Khi đọc đề em cảm thấy rất nhẹ nhõm vì nội dung đề thi hoàn toàn nằm trong chương trình học lớp 12, đề được sắp xếp độ khó tăng dần nên em có thể hệ thống được kiến thức và tính điểm chắc chắn. Các câu đầu rất dễ và cơ bản, chỉ có những câu sau là rất khó. Nhìn chung em chắc chắn sẽ đạt được điểm 8 trong môn Vật lý".
Cô Đào Bích Liên (THPT Nội trú Nghệ An) cho biết quan điểm: "Đề thi Vật lý trong tổ hợp Khoa học tự nhiên khá hay và lạ. Có nhiều câu thuộc một số mã đề có dạng ứng dụng thực tiễn và phải xử lý linh hoạt, để làm được những câu này, các em có thể phản vận dụng cả kiến thức từ lớp 10, xử lý công thức..., nhưng đây đều là những câu thuộc dạng khó phân loại thí sinh. Nhìn chung, với khoảng 25 câu đầu có nội dung hỏi cơ bản cùng 10 câu sau mức độ dễ - khó tăng dần thì việc đạt 7 - 8 điểm là không hề khó". Với nội dung đề thi Vật lý như năm nay, cô Liên đánh giá là đề rất phù hợp với mục đích xét tuyển tốt nghiệp và phân loại được thí sinh để phục vụ cho công tác tuyển sinh ở các trường ĐH - CĐ.
Đề thi môn Hóa không lạ nhưng tương đối khó
Em Trần Hồng Ngân - thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2017 tại điểm thi Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cho biết bản thân làm bài thi môn Hóa tương đối tốt, dự tính đúng trên 32 câu trong tổng số 40 câu hỏi. Ngân cho biết: "Đề Hóa em thấy không lạ lẫm, nhiều câu tương đối sát với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục - Đào tạo nhưng lại khó hơn, phức tạp hơn. Nếu chúng em không ôn luyện kỹ, nhuần nhuyễn thì sẽ không thể làm nhanh và hoàn thiện bài thi kịp giờ. Bọn em cũng có so sánh đề thi với nhau thì cũng có đề có câu khó hơn, có đề lại dễ hơn một chút. Nhưng nhìn chung, em vẫn tự tin đạt trên điểm 7 vì các câu dễ ăn điểm đều khá chắc chắn được kết quả".
Thầy Trần Hoàng Phi (Học viện Kỹ thuật quân sự) nhận xét: "Theo tôi thấy, đề thi môn Hóa trong tổ hợp có 24 mã đề nhưng đều được trộn lên từ 3 - 4 bộ đề khác nhau. Phần lớn các câu trong đề thi đều không lạ, đều là các câu quen thuộc, vấn đề là các thí sinh có luyện tập thường xuyên không chứ câu hỏi không quá khó. Nhìn chung thì 24 câu đầu của đề tương đối dễ, học sinh khá hoặc trung bình có thể dễ dàng lấy được điểm 6 - 7, học sinh khá giỏi thì có thể lấy điểm 8 dễ dàng. Những câu khó đặc biệt tập trung ở 4 câu cuối cùng, độ phân loại của đề cũng tương đối tốt".
Thầy Phi cũng chia sẻ thêm: "Sau khi xem xong các bộ đề, tôi nhận thấy các mã đề không cân bằng nhau lắm, có một mã đề khó hơn một chút. Nhưng nhìn chung phổ điểm chắc chắn sẽ tập trung cao vào điểm 7".
Môn Sinh học: thí sinh than dài
Kết thúc bài thi môn Sinh học - môn thi cuối trong bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, nhiều thí sinh cho biết đề thi môn này quá dài, 40 câu trải dài trong 6 trang giấy. Em Nguyễn Văn Bình - thí sinh dự thi than thở: "Sau khi hoàn thành xong hai bài thi đầu thì em thấy khá mệt vì thời gian thi rất dài, đến khi nhận đề môn Sinh thì em "choáng" vì đề quá dài, 6 mặt giấy kín mít. Khi kết thúc em đã không kịp hoàn thiện hết vì không đọc kịp đề. Em thấy phần di truyền trong đề tương đối khó vì phải liên kết và vận dụng nhiều kiến thức".
Cô Kim Anh - giáo viên môn Sinh học (trường Nguyễn Siêu, Hà Nội) nhận xét: "Đề thi môn Sinh học năm nay kiến thức hầu hết nằm ở các chuyên đề học có lý thuyết liên quan chặt chẽ với nhau. Các câu hỏi lý thuyết chủ yếu nằm ở chương trình Sinh học lớp 12 và rất cơ bản, dễ hiểu. Các dạng bài tập trong đề chủ yếu rơi vào hoán vị, tương tác gen, di truyền. Nếu các em chịu khó suy nghĩ và vận dụng một chút thì sẽ giải được".
Cô Kim Anh cũng cho biết, đề thi môn Sinh năm nay có tính phân loại cao. Những câu lý thuyết cơ bản và các câu tính toán dễ sẽ giúp thí sinh lấy được điểm 6 - 7 một cách dễ dàng, để giành được điểm 8 thì đầu óc cần có sự logic hơn một chút. Phần lớn các câu bài tập đều dài và sẽ mất thời gian để giải nên thí sinh sẽ cần chú ý căn chỉnh thời gian để làm kịp giờ. Cụ thể, ở câu 30 trở đi thì bài tập tương đối dài, tuy nhiên dữ liệu lại cho rất rõ ràng, nếu thí sinh có kĩ năng tốt sẽ làm nhanh chóng, còn nếu chưa nhuần nhuyễn thì sẽ bị rối. 
"Nhìn chung, tôi cho rằng các câu đưa ra ở mức độ nhớ và nhận biết đều khá dễ, chỉ có 3 câu cuối là khó nhất nhưng không đánh đố học sinh, không hóc búa. Các em hiểu được bản chất thì sẽ làm được. Nếu so sánh với đề thi các năm trước thì đề năm nay không quá khó" - cô Kim Anh chia sẻ thêm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam 
qc
- - 0 bình luận
CHUYÊN MỤC

HIỆN TẠI CÓ 0 BÌNH LUẬN

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy)

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

Để bình luận một đoạn code, hãy mã hóa code trước nhé